CÔNG TÁC ĐÀO TẠO TẠI KHOA Y DƯỢC TRƯỜNG ĐẠI HỌC THÀNH ĐÔNG NĂM HỌC 2023 – 2024

Thứ ba, 16/07/2024, 08:00 (GMT+7)

CÔNG TÁC ĐÀO TẠO

TẠI KHOA Y DƯỢC TRƯỜNG ĐẠI HỌC THÀNH ĐÔNG NĂM HỌC 2023 – 2024

 

Tại hội nghị tổng kết cuối năm 2023 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023 – 2024 khối giáo dục đại học, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đã đánh giá cao sự chủ động, nỗ lực cố gắng và trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học trong việc thực hiện các nhiệm vụ năm học. Hội nghị đã thống nhất nhận định đây là một năm học thành công, nhiều khởi sắc của giáo dục đại học, khối giáo dục đại học đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học về đào tạo, chất lượng đào tạo từng bước được nâng lên và được nâng cao.

Dự thảo Khung chiến lược phát triển giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã nêu mục tiêu chung là phát triển nền giáo dục đại học chất lượng, hiệu quả, công bằng, minh bạch và hiện đại.

PGS. TS. Lê Văn Hùng – Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đông đã nêu rõ trong thông điệp gửi tới toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên của trường: “Trường Đại học Thành Đông có sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng”.

Thấm nhuần tất cả những trọng trách, nhiệm vụ về công tác đào tạo, Ban Lãnh đạo Khoa Y Dược Trường Đại học Thành Đông đã có những chiến lược, kế hoạch và hành động cụ thể, nhằm hoàn thành tốt nhất công tác đào tạo của khoa. Đặc biệt, khoa đã kết thúc năm học 2023 – 2024 với những thành quả nhất định đáng ghi nhận.

Chất lượng đào tạo là tiêu chí được quan tâm và đầu tư hàng đầu. Khoa đã tăng cường đầu tư nguồn kinh phí để bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư tiêu hao nhằm phục vụ tốt nhất cho hoạt động dạy và học. Khai thác tối đa để bổ sung nguồn học liệu, tài liệu giúp cho giảng viên và sinh viên trong quá trình giảng dạy và học tập tại khoa. Việc rà soát chương trình đào tạo, đề cương môn học, biên soạn bài giảng, giáo trình, xây dựng ngân hàng đề thi đã được Hội đồng và Lãnh đạo khoa quan tâm chỉ đạo. Năm học qua, khoa đã thực hiện rà soát bổ sung, sửa đổi hai chương trình đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu và phục vụ cho kiểm định chất lượng chương trình đào tạo vào năm học 2024 – 2025. Chất lượng giảng dạy từng bước được nâng cao, đội ngũ giảng viên rất tâm huyết và thực hiện tốt trách nhiệm của mình trong công tác giảng dạy.

Không chỉ chú trọng về hoạt động giảng dạy lý thuyết mà hoạt động đào tạo thực hành cũng đặc biệt được xây dựng những chương trình học tập nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo cao nhất. Nguyên tắc trong tổ chức đào tạo thực hành khối ngành sức khỏe là bảo đảm sự an toàn, giữ bí mật thông tin và tôn trọng người sử dụng dịch vụ y tế tại cơ sở thực hành; lấy người học thực hành làm trung tâm, người học được đào tạo để đạt các phẩm chất, năng lực đã được xác định trong chương trình đào tạo thực hành theo chuẩn năng lực nghề nghiệp. Nghị định số 111/2017/NĐ-CP của Chính phủ cũng quy định về sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ sở giáo dục đào tạo khối ngành sức khỏe với cơ sở thực hành trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch, hợp đồng, tổ chức đào tạo thực hành, lượng giá và đánh giá kết quả thực hành.

Với sự chỉ đạo sát sao của Ban Lãnh đạo, khoa đã ký hợp đồng với nhiều bệnh viện, nhà máy, xí nghiệp, công ty làm cơ sở thực hành, thực tập cho sinh viên như: Bệnh viện YHCT Hải Dương, Bệnh viện YHCT Quân đội, Bệnh viện YHCT Hưng Yên, Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng, Bệnh viện Đa khoa Hải Dương, Bệnh viện Đa khoa Hưng Yên, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, một số các cơ sở y tế cộng đồng, nhà máy dược phẩm tại Hải Dương, các công ty dược ở Hưng Yên, Trung tâm kiểm nghiệm dược phẩm Hải Dương, các khoa dược bệnh viện, sinh viên đi thực tế khảo sát dược liệu tại rừng quốc gia Cúc Phương, rừng quốc gia Cát Tiên,…

Để có một kế hoạch đào tạo tốt nhất hàng năm, định kỳ bước vào một năm học mới khoa sẽ tổ chức Hội nghị Đào tạo với thành phần bao gồm Lãnh đạo khoa, giảng viên và sinh viên, nhằm đánh giá kết quả đã đạt được, xác định rõ những tồn tại, khó khăn để từ đó đặt ra mục tiêu và nhiệm vụ của năm học mới. Đây là công việc hết sức quan trọng, góp phần không nhỏ để nâng cao hiệu quả và chất lượng đào tạo tại khoa. Việc thực hiện chương trình kế hoạch giảng dạy, thực hiện nội quy, quy chế, kỷ cương trong đào tạo, nền nếp làm việc không ngừng được củng cố. Trong năm học 2023 – 2024, khoa đã khắc phục được những tồn tại của thời gian trước trong việc thực hiện kế hoạch và tiến độ đào tạo. Đến nay, tất cả các lớp, các khóa đã thực hiện đúng tiến độ chương trình đào tạo.

Với sự hướng dẫn, trợ giúp của đội ngũ các thầy cô giáo trong khoa, trong đó có nhiều thầy cô là Thầy thuốc ưu tú, Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ khoa học, Tiến sĩ danh tiếng, có uy tín trong ngành, nhiều sinh viên đã thực hiện được những đề tài nghiên cứu khoa học chất lượng. Năm học 2023 – 2024 Khoa Y Dược đã tổ chức Hội nghị khoa học lần thứ hai – Chào mừng 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và 5 năm thành lập khoa, đồng thời ra mắt cuốn “Kỷ yếu công trình nghiên cứu khoa học” với tổng số 32 công trình. Trong đó có 04 bài báo khoa học đã đăng trên tạp chí của trường, một số bài đã được đăng ở các tạp chí khác. Nhận định toàn bộ các báo cáo khoa học, đặc biệt là tám đề tài chọn lọc báo cáo trong hội nghị, TTUT. GS. TSKH. Phùng Đắc Cam đã đánh giá: "Ba mươi hai đề tài khoa học và đặc biệt tám đề tài báo cáo trong hội nghị rất đa dạng và có tính phát hiện, khai thác những vấn đề mới. Có những báo cáo rất xuất sắc, hàm chứa nhiều thông tin và được thực hiện bằng những phương pháp, những thiết kế nghiên cứu khoa học rất đáng tin cậy. Qua đó bật lên được một số năng lực xuất sắc mà chúng ta không thể phủ nhận. Trách nhiệm của khoa và của trường là phải có chế độ, chính sách phù hợp để khuyến khích và phát triển phong trào nghiên cứu khoa học của khoa. Tựu trung lại, đây là một hội nghị khoa học giá trị và phong phú của một khoa. Hy vọng chúng ta sẽ tiếp tục có những hội nghị khoa học giá trị như thế này và còn chất lượng hơn nữa".

Hoạt động của Ban Quản lý sinh viên cũng góp phần tích cực, quan trọng trong công tác đào tạo. Ban quản lý sinh viên thường xuyên nắm bắt tình hình các lớp sinh viên thông qua giáo viên chủ nhiệm và ban cán sự lớp, từ đó kịp thời chấn chỉnh về thái độ, ý thức học tập của sinh viên. Trong năm qua ý thức và thái độ học tập của sinh viên đã được nâng cao hơn hẳn và hiện tại hoàn toàn không có sinh viên bị đình chỉ học tập.

Mặc dù mới thành lập từ năm 2018 nhưng đến nay, chỉ riêng trong công tác đào tạo, Khoa Y Dược Trường Đại học Thành Đông đã có những đóng góp đáng ghi nhận tại tỉnh Hải Dương. Hiện tại đa số sinh viên mà khoa đang đào tạo là người đang sinh sống và làm việc tại nhiều quận huyện thuộc tỉnh Hải Dương, bao gồm các chuyên ngành: Y học cổ truyền, chuyên ngành Dược và Kỹ thuật xét nghiệm Y học. Khoa còn tham gia một số các hoạt động khác góp phần trong hoạt động đào tạo về những hiểu biết, kiến thức ngành y tế cho nhân dân trong tỉnh như tham gia tuyên truyền, giáo dục sức khỏe, vệ sinh phòng dịch cho nhân dân phường Tứ Minh, thành phố Hải Dương; tổ chức trải nghiệm và tư vấn nghề nghiệp cho các em học sinh thuộc các trường Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Bên cạnh đó, khoa còn nhiều những hoạt động khác đóng góp cho tỉnh nhà bao gồm các họat động thiện nguyện, tình nguyện như tham gia phong trào hiến máu tình nguyện “Hiến giọt máu đào Trao đời sự sống” do Hội Chữ thập đỏ Hải Dương tổ chức; tích cực hưởng ứng chương trình “Mùa hè yêu thương” đã quyên góp kinh phí ủng hộ học sinh nghèo trong tỉnh Hải Dương; hỗ trợ nhân dân phường Tứ Minh hoàn thành định danh điện tử VneID; sinh viên tích cực tham gia hỗ trợ các hoạt động phục vụ và chăm sóc người bệnh tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương.

Khoa Y Dược Trường Đại học Thành Đông với sứ mệnh đã được xác định: “Không ngừng phấn đấu tạo ra những sản phẩm đào tạo, khoa học công nghệ và dịch vụ y tế ngày càng phát triển. Đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao phục vụ trong các cơ sở Y tế của cả nước, đặc biệt là các đơn vị Y tế tại tỉnh Hải Dương”. Đến nay, kết quả và chất lượng đào tạo cho thấy Khoa Y Dược Trường Đại học Thành Đông đã từng bước hoàn thành tốt sứ mệnh của mình trong hoạt động đào tạo nhân lực y tế, đóng góp cho nguồn nhân lực của ngành y tế cả nước và tỉnh Hải Dương.

Hải Dương, tháng 7/ 2024.

ThS. DS. Nguyễn Mai Anh

Giảng viên Khoa Y Dược – Trường Đại học Thành Đông.